BLOG

SynTp.sys BSOD Fix

เป็นกันมากเหลือเกินช่วงนี้
The most popular BSOD of the month!

ช่วงนี้มีหลายท่าน ที่รายงานปะัญหาเข้ามาเกี่ยวกับเรื่อง BSOD (Blue Screen of Death) ที่เกิดจาก SynTP.sys โดยจู่ๆ มันก็จะเป็นอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และไม่ว่าเราจะพยายามทำอย่างไรกะมันก็ตาม เช่น เปลี่ยน Driver Touch Pad, ลง Driver ใหม่ มันก็ยังคงแวะเวียนมาเรื่อยๆ และที่ประหลาดที่สุดคือ ถ้าท่านไหนที่เป็น มันก็จะเป็นวนไปเรื่อยๆ จนชวนนึกว่าเครื่องเสียหรือเปล่า

ข้าเกลียดเจ้า!~!!!
จนวันนี้! ด้วยความบังเอิญมาก ก็ค้นพบกับ Thread นี้เข้าบน Notebook Review ครับ โอ้ มันช่างเป็นหนทางสว่างที่สวรรค์ (จริงๆ คือน้องโย่คอมเราน่ะเอง) ส่งมาให้เหลือเกิน ซึ่งเขาได้มีการค้นคว้ากันอย่างจริงจังมาก จนในที่สุด ก็ได้ข้อสรุปว่า โปรแกรม Control Center นั้น มีการติดตั้ง Class Filter Driver ลงไปในเครื่องเราด้วย ตอนแรกก็คิดว่า เอ็งจะลงไปทำไมฟระ กะแค่จะจับ Hot Key เนี่ยนะ แต่มาคิดดูอีกที ออ สงสัยจะเป็นฟัีเจอร์มาโครของคีย์บอร์ดแน่เลย หรือไม่ก็ปกติใน Windows มันคงจะจับปุ่ม Fn ไม่ติด (แล้วทำไมไม่เขียน BIOS ให้มันส่ง Fn มาเป็น Scan Code ที่ไม่ได้ใช้บน Keyboard ละ วุ้ยยยยย เหลือตั้งเยอะ) และตัว Class Filter Driver เนี่ยแหละ ที่ทำให้เกิด BSOD โดยมันจะแรนดอมมาก บางทีก็จะโชว์ SynTP.sys หรือบางที ก็จะโชว์ว่า HKKbdFltr.sys คือตัวที่ทำให้เกิด BSOD

(ผมเคยเขียนโปรแกรมจำลอง Input โดยรับ Input จากจอย Bluetooth แล้วส่งเป็น Keyboard Input กะ Mouse Input แทนเพื่อจะเอาไว้เล่นกะเกม Windows Store ซึ่งมันไม่รู้จักจอยที่ไม่ใช้ XInput โดยไม่ต้องเขียน Driver เลย ใครอยากดูโค๊ดว่าทำได้ยังไง ไป Git Clone ออกมาเองได้จาก Github ที่นี่นะ https://github.com/nantcom/MapPad)

ทางแก้แรกที่แนะนำกันคือ เอา Control Center ออกไปซะเลย แต่ว่าถ้าไม่ลง Control Center ก็จะมีบางอย่างใช้งานไม่ได้อีก เฮ้อ ก็เลยมีหนุ่มหรือไม่ก็สาวคนนึง แนะนำวิธีที่ชาญฉลาดที่สุด ในการแก้ปัญหานี้ ก็คือ ปล่อย CC เอาไว้แหละ แต่ว่า แก้ Registry ให้มันไม่โหลด HKKbdFltr แทน ขอจับหน้า Screenshot ของ Thread มาเลยละกัน


เรารักนาย (หรือเธอ) ที่สุด!!!

โดย Registry ที่ต้องเข้าไปแก้ก็คือ...ไม่เอาดีกว่า มาถึงจึุดนี้แล้ว เราต้องให้ Fix มันถูกติดตั้งด้วย SystemX ได้ด้วย ผมก็เลยเขียนโปรแกรมเล็กๆ มาก ขึ้นมา มีประมาณ 6 บรรทัด...แค่นี้


นั่นก็คือ มันจะเอา HKKbdFltr และ HKMouFltr ออกจาก Class Mouse และ Keyboard แบบ PS/2 ของ Windows ครับ

ส่วนตัวโปรแกรม กดโหลดได้จากนี่เลย https://level51.blob.core.windows.net/drivers/LV51.SyntpFix.exe  


เราทดสอบประมาณนึงแล้ว ทุกอย่างยังใช้งานได้ปกตินะ และก็เราจะดำเนินการใส่ตัวแก้นี้ ลงใน Driver ของ SystemX เพื่อให้มันติดตั้งอัตโนมัติทุกครั้ง หลังจากลง Control Center ครับ

ได้ผลยังไง มาบอกกันบ้างนะ :D

BLOG

WHO IS LEVEL51?

We are Nepal's local Laptop Brand which use
the Laptop Chasis from CLEVO - Taiwan.

Our laptops are configurable and designed to be professionally -
If you are looking for Laptop for CAD/CAM/VRAY or Video Editing
or you simply wanted to game 16 hours a day
Look no further!

1317
Customers
0
THB 100,000 Builds
196
K
Average Build Price
0
K
Most Valuable Build

Our Government and Universities Customers:

Our Video Production, 3D Design, Software House Customers:

Landscape Design

Our Industrial and Construction Customers:

 

Thank you for reading this far! - Please register to keep this special discount coupon!